วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การติดตั้ง OpenLayers Plugin ใน QGIS แบบ Offline

_______หลายๆ ท่านอาจจะคุ้นเคยกันดีสำหรับ OpenLayers Plugin ใน Quantum GIS (QGIS) ซึ่งหลักๆ ก็คือว่าเราสามารถที่จะเอาแผนที่ฐานจาก google maps ในแบบต่างๆ เช่น แผนที่เส้นถนน แผนที่ภูมิประเทศ หรือแผนที่จากดาวเที่ยม ที่ google maps มีให้บริการอยู่นั้นเข้ามาอยู่ในโปรแกรม QGIS ได้ แต่พักหลังมาสำหรับคนที่ใช้ QGIS เวอร์ชั่น 1.7.4 หรือสูงกว่านั้น ไม่สามารถ Fetch Python Plugin แล้วติดตั้ง Openlayers Plugin ได้ ผมจึงแนะนำให้ลองติดตั้งแบบ Offline ดูครับ

1.จากภาพก็จะเห็นว่าตอนเรา Fetch Python Plugin แล้วค้นหา Openlayers Plugin จะไม่พบดังภาพ


2.ให้ไปดาวน์โหลดไฟล์ Openlayers Plugin ที่นี่ครับ click

3. เมื่อดาวน์โหลดได้แล้วก็แตกไฟล์ออกมา จากนั้นก็ให้เรา Copy


4. เมื่อ Copy แล้วให้นำมาวางไปที่ C:\Users\myuser\.qgis\python\plugins


5. จากนั้นไปที่โปรแกรม QGIS แล้วไปที่เมนู Plugins >> Manage Plugins... แล้ว Active OpenLayers Plugin


6. เราก็จะได้ OpenLayers Plugin ดังภาพ Plugins >> OpenLayers plugin


7. เพียงเท่านี้เราก็ได้ OpenLayers Plugin ไว้ใช้งานได้แล้วครับ