วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2555

Create Composite RGB Image in QGIS

_______หลังจากที่ห่างหายกันมานานหลายอาทิตย์อยู่ครับ ซึ่งผมก็กำลังหาภาพถ่ายดาวเทียมเพื่อที่จะเอาไปเตรียมทำคู่มือการเรียนการสอนของผมต่อไป โดยผมก็ดาวน์โหลดข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียมของ Landsat-7 ETM+ มาใช้ ท่านสามารถเข้าไปที่เว็บนี้ได้ครับ http://glovis.usgs.gov/ หลายท่านก็คงทราบดีอยู่แล้วว่าเมื่อเราได้ข้อมูลภาพมาแล้วนั้น เราก็จะต้องทำการ Composite Image เพื่อให้ข้อมูลภาพของเราเป็นสีเพราะว่าข้อมูลที่เราได้มานั้นถูกแยกเป็นแบนด์ไว้ ดังนั้นเราจึงต้องทำการรวมกันของแบนด์แต่ละแบนด์ครับ ซึ่งในโปรแกรม QGIS ก็มีปลั๊กอินอยู่ตัวหนึ่งครับ RGB Composition Plugin (Version 0.4.2) ผมก็เลยใช้ปลั๊กอินตัวนี้แหละครับในการ combine ข้อมูลภาพ ซึ่งผลที่ได้ออกมาก็ถือว่าดีครับ เพราะว่าไม่ต้องไปหาโปรแกรมที่ใช้ในการทำ Composite Image ที่เสียตังค์ครับ แต่มีอีิกโปรแกรมหนึ่งแนะนำลองไปใช้ดูครับ HighView ก็สามารถทำได้เหมือนกันฟรีด้วยครับ :)