วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2556

วิธีแก้ไขปัญหาฟอนต์เป็นสี่เหลี่ยมหรือภาษาต่างดาวใน Google Earth

______หลายๆท่านคงทราบกันดีว่า google earth เมื่อเวลาเราติดตั้งโปรแกรมลงในเครื่องเรานั้น ตัวหนังสือจะเป็นตัวเล็กมองไม่เห็นค่าพิกัดเลย ซึ่งผมมีวิธีแก้ไขได้แล้วครับ คลิกดูเลย! แต่เมื่อลองติดตั้งหลายเครื่องแล้ว ก็จะพบกับอีกปัญหาหนึ่งคือว่า ตัวหนังสือภาษาไทยจะเป็นสี่เหลี่ยมดังภาพด้านล่าง ซึ่งผมก็มีวิธีแก้ไขปัญหาคือดังนี้


1. ไปที่ Start >> Run แล้วพิมพ์คำว่า regedit ครับ


2. จากนั้นให้เลือก HKEY_CURRENT_USER >> Software >> Google >> Google Earth Plus >> Render


3. ให้ดับเบิ้ลคลิกที่ PrimaryFontVersion3Family แล้วเปลี่ยนอักษรเป็น Tahoma หรือ Angsana UPC หรือ จะเป็น TH SarabunPSK ก็ได้ครับ


4. ถ้าต้งการเพิ่มขนาดตัวอักษรก็ให้ดับเบิ้ลคลิกที่ PrimaryFontVersion3Size แล้วเปลี่ยน Base เป็นแบบ Decimal เราก็จะระบุขนาดตัวอักษรลงไปเช่น 20


5. จากนั้นก็ปิดหน้าต่าง regedit ไป แล้ว ปิด-เปิดโปรแกรม Google Earth ใหม่อีกครั้งครับ


_______ถ้าเครื่องไหนที่ลองทำตาม 5 ข้อนี้แล้ว ยังไม่ได้ ผมแนะนำให้ลองลง Google Earth เวอร์ชั่นนี้ดูครับ ผมคิดว่าน่าจะเป็นที่เวอร์ชั่นใหม่อาจจะยังไม่สมบูรณ์ดี Click Download เลย!