วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การตัดข้อมูลราสเตอร์ (Raster Extraction) ด้วยโปรแกรม QGIS

_______การตัดข้อมูลภาพ หรือข้อมูลราสเตอร์นั้นเป็นเครื่องที่สำคัญอย่างหนึ่งเลยล่ะ สำหรับโปรแกรมทางด้าน GIS ซึ่งโปรแกรม QGIS นั้นก็มีเครื่องมือนี้เช่นกัน และทำได้ดีเลยทีเดียว ใช้งานง่าย รวดเร็ว ไม่ช้าเหมือนกับบางโปรแกรม...อิอิ ส่วนวิธีการใช้งานนั้นเรามาดูกันเลยครับ

1. เมื่อเราเปิดข้อมูลภาพเข้ามาแล้ว ดังภาพ


2. ให้ไปที่เมนู Raster >> Extraction >> Clipper


3. จากนั้นเราลองเลือกแบบ extent แล้วใช้เมาส์คลิกลากไปยังบริเวณที่ต้องในข้อมูลภาพได้เลย


4. ผลลัพธ์ที่ได้จากการตัดข้อมูลภาพแบบ extent


5. เมื่อลองแบบ extent แล้วก็ลองแบบ mask มั่ง (เดี๋ยวบางคนคิดว่าไม่มีแบบ mask)


6. ผลลัพธ์ที่ได้จากการตัดข้อมูลภาพแบบ mask


_______เป็นไงครับ ใช้ไม่ยากเลย ใช่มั้ยครับ ก็บอกแล้วโปรแกรมมันดีจริง ไม่ต้องเสียตังค์ซื้ออีก แต่เราสามารถสนับสนุนให้กับเขาได้น่ะครับ เพื่อเค้าจะได้พัฒนาให้เราได้ใช้ต่อไปครับ
สนใจเชิญได้ที่: http://www.qgis.org/en/sponsorship.html