วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

แปลงไฟล์โปรเจ็คต์ของ ArcGIS (*.mxd) ให้เป็นโปรเจ็คต์ของ QGIS (*.qgs)

______ผมเคยลองนั่งคิดเล่นดูว่า ถ้าเราทำงานหรือวิเคราะห์อะไรบางอย่างไว้ที่ ArcGIS Desktop แต่อยากที่จะนำมาเปิดด้วยโปรแกรม QGIS โดยที่ไม่ต้องเสียเวลามา Add Layers ใหม่ทุกๆ ครั้ง เราจะทำอย่างไรดี เลยถามเพื่อนในกลุ่มก็เลยได้ Toolbox มาตัวนึง ซึ่งสร้างโดย Allan Maungu เราลองมาดุขั้นตอนกันดีกว่าครับ

1. Download Toolbox Click

2. ทำการแตกไฟล์ และก็ติดตั้ง PyXML-0.8.4.win32-py2.6.exe

3. เปิด ArcMap ขึ้นมา แล้วไปที่ Geoprocessing > ArcToolbox ให้คลิกขวา Add Toolbox

4. Browse ไปหา ArcToolbox ที่เราเก็บไว้ Z_ArcMap to Qgs.tbx

5. คลิกขวาที่ ArcMap to Quantum GIS > Properties...

6. ไปที่แถบเมนู Source แล้ว Browse เลือกไฟล์ mxd2qgs.py

7. จากนั้นเราก็เปิดโปรเจ็คต์ของ ArcMap ที่เราได้ทำการ Save ไว้ก่อนหน้านี้ขึ้นมา

8. เริ่มทำการแปลงไฟล์โปรเจ็คต์ ArcMap โดยทำการเลือกที่เก็บของโปรเจ็คต์ QGIS ดังภาพ

9. เมื่อคลิกปุ่ม OK แล้วเราก็จะได้ไฟล์โปรเจคต์ของ QGIS เพิ่มขึ้นมาดังภาพ

10. ผลลัพธ์ที่ได้ เสร็จแล้ว

11. ถ้าท่านไหนที่มีต่างแบบนี้ปรากฏขึ้นมาไม่ต้องตกใจครับ พอที่ผู้ที่เขียน Toolbox เค้าเขียนรองรับ ArcMap 10, Python 2.6.5 and Quantum GIS 1.6.0 แต่ถ้าท่านไหนที่ใช้ QGIS 2 ก็สามารถเปิดได้ครับ แต่ก็หน้าแบบนี้แสดงตลอด ถ้ารำคาญก็ให้ไปเปลี่ยน Code ที่บรรทัด 49  qgis.setAttribute("version", "1.6.0-Capiapo")เป็น qgis.setAttribute("version", "2.0.1-Dufour") ก็ได้แล้วครับ


ปล.แต่ถ้าท่านไหนใช้ python27 ก็ต้องหา lib PyXML-0.8.4.win32-py2.7.exe น่ะครับ