วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Review Quantum GIS for Windows 8 Enterprise

_______พอทราบข่าวว่า windows 8 ที่มอออกมาให้ใช้ได้แล้ว (ที่จริงทราบตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว) ผมก็เลยรีบทำการติดตั้งใหม่ซ่ะเลย โดย windows 8 ที่ผม Review นั้นส่วนใหญ่ผมขอในส่วนของ Open Source GIS แล้วกันน่ะครับ ว่ามันมีความเสถียรภาพหรือไม่อย่างไรครับ เรามาดูกันแต่ละรูปเลยดีกว่าครับ

1. ภาพนี้เป็นภพแรกที่เข้ามาใน windows 8 ครับ เมื่อเรา login เข้ามาก็จะพบกับ apps ของ windows 8 ดูเหมือนจะทำมาเพื่อระบบสัผัสโดยเฉพาะเลยน่ะเนี่ย

2. ภาพนี้ก็เป็นการตั้งค่าต่างของระบบครับ ยกตัวอย่างเช่น Personalize ครับ

3. จะเป็น Apps ที่เกี่ยวกับการตรวจสอบสภาพอากาศครับ ที่จริงมีเยอะมากแต่ยกตัวอย่างบางส่วนให้ดูครับ


4. เรามาเริ่ม review ในส่วนโปรแกรมของทางด้าน Open Source GIS กันครับ

5. เปิดโปรแกรม QGIS ใน windows 8 ครับซึ่งเมื่อเข้ามาแล้วลักษณะก็เป็นเหมือนกับ windows 7 นั่นแหละครับ แต่อาจจะดูสวยกว่านิดหน่อยครับ โดยชื่อโปรแกรมจะอยู่ที่ตรงการของ title bar ประมาณนั้นครับ

6. เมื่อเปิดตาราง attribute ก็จะเป็นภาษาไทยด้วยครับ

7. คำนวณ Route ทั้งจังหวัดก็ OK ครับ ไม่มีหน่วงเลย

8. ทำ density ทั้งจังหวัดก็โอเคครับ ไม่มีแฮงค์(มีแต่คนครับ) แต่อาจจะใช้เวลานิดหน่อยครับ


9. เปิดไฟล์ข้อมูลน้ำท่วมทั้งประเทศก็สบายหายห่วงเลย แจ่มมากครับ

สรุปแล้วสำหรับ windows 8 สำหรับโปรแกรมทางด้าน Open Source GIS โดยรวมแล้วผมถือว่าโอเคเลยครับ และที่สำคัญ Theme สำหรับ windows 8 ก็สวยมากด้วยครับ เวลาประมวลผลข้อมูลทางด้าน GIS ก็ถือว่ามีความเสถียรครับ ซึ่งผมยังไม่เจอปัญหาแต่อย่างใดครับ ถ้าท่านไหนที่สนใจ windows 8 อยู่และทำงานทางด้านนี้ก็แนะนำเลยครับ แต่ Driver ของ Note Book บางยี่ห้ออย่างเช่น Dell ของผมเองก็ยังไม่ Driver มาเยครับ ซึ่งภาพที่ผม capture มานั้นเป็นการติดตั้งกับเครื่อง PC ที่ทำงานน่ะครับ :)