วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Raster to Vector Conversion [QGIS]

_______หลังจากที่ห่างหายไปนานครับ วันนี้เลยขอแนะนำเครื่องที่ช่วยในการทำงานอีกตัวหนึ่ง ซึ่งโดยใช้โปรแกรม QGIS เหมือนเดินนี่แหละครับ เครื่องมือนี้ใช้ไว้ช่วยในการแปลงข้อมูลจากราสเตอร์ไปเป็นเวกเตอร์ครับมีชื่อว่า "Polygonize (Raster to vector)" โดยอยู่ในประเภทของ Conversion เมนู Raster ครับ วิธีการใช้ก็ไม่ได้มีความซับซ้อนหรือยากเลยครับแค่เราเลือกข้อมูลที่ต้องการจะทำงานให้ถูกต้องและ Output file ตามที่เราต้องการก็โอเคแล้วครับ ดังภาพด้านล่างนี้ครับ (แต่เราต้องติ๊กช่องกากบากที่ Field Name ด้วยน่ะครับเพื่อจะได้ข้อมูล Attribute ติดมาด้วยครับ)
_______จากนั้นเราก็ทำการ Run โดยทันทีเลยครับซึ่งตรงนี้ขอบอกไว้ก่อนเลยว่า ถ้าเกิดข้อมูลไฟล์ราสเตอร์ของเรามีขนาดใหญ่ก็จะมีผลทำให้ใช้เวลานาน(มาก)ในการแปลงเป็นเวกเตอร์ด้วยครับ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ก็จะอยู่ด้านล่างนี้เลยครับ (ซึ่งตัวอย่างของผมเอาข้อมูล DEM มาทำการแปลงเป็นข้อมูลเวกเตอร์แล้วทำการมาปรับแต่งสัญลักษณ์ของข้อมูลอีกทีครับ)

ข้อมูล DEM

ผลลัพธ์เมื่อแปลงมาเป็นข้อมูลเวกเตอร์