วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

SEXTANTE กันเถอะ

SEXTANTE เป็น library ชุดนึงที่อำนวยความสะดวกเราสำหรับงานวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ครับ พัฒนาด้วย 2 ภาษาหลัก คือ java และ python โดยยกเอาชุดคำสั่งโหดๆ จากทั้ง GRASS และ SAGA มาไว้เกือบหมด  คุณพระ! เราสามารถใช้คำสั่งต่างๆเหล่านี้ได้จาก ผ่าน open source GIS ฝั่ง Java เช่น gvSIG หรือ OpenJUMP และฝั่ง Python คือ Qgis ของเรานั่นเอง หรือแม้แต่ยักษ์ใหญ่อย่าง ArcGIS ก็สามารถใช้ได้กับเขาด้วย และนี่คือวิดิโอแนะนำครับ


ผมว่าเราเข้าไปลองกันดีกว่าครับ ที่เว็บนี้ครับ http://www.sextantegis.com