วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

สมกับการรอคอยกันหรือไม่? สำหรับ QGIS-2.0.1

_______สวัสดีครับทุกๆท่าน ช่วงนี้ก็พอจะมีเวลาที่จะมาทำการทดสอบ QGIS-2.0.1 ที่หลายๆคนได้ตั้งหน้าตั้งตารอเวอร์ชั่นนี้ คลอดออกมาให้ใช้กัน ซึ่งถ้ามองในส่วนของ GUI ก็ถือว่าลักษณะหน้าตาของปุ่มเครื่องมือดูเปลี่ยนไปเยอะเลยครับ (ดูดีมีราคาเลยล่ะฮ่าๆ แต่ฟรีน่ะครับ) โดยเวอร์ชั่นนี้ได้ให้ชื่อว่า "Dufour" ซึ่งเป็นภาษาสวิสเซอร์แลนด์ โดยคำนี้จะหมายถึงแผนที่ภูมิประเทศซึ่งบ้านเค้าเรียกว่า Dufour Map แต่ถ้าบ้านเราก็เรียกว่า Topographic Map หรือเรียกสั่นๆว่า Topo Map ประมาณนี้ครับ เป็นเรื่องธรรมชาติครับสำหรับของใหม่ ก็จะต้องมี bug หรือ error เป็นธรรมดา โดยเวอร์ชั่นนี้เข้าใจว่าเค้าพยายามที่จะ Built in เอา SEXTENTE เข้ามาอยู่ในโปนแกรม QGIS ให้เลยโดยเราไม่จำเป็นต้องลองปลั๊กอิน SEXTENTE ก็ได้ครับ แต่ตอนนี้มันมีปัญหาครับ ซึ่งผมได้ลองใช้งานดูแล้วมันใช้ไม่ได้เลยซ่ะส่วนใหญ่ของเครื่องมือที่มีมาให้ใน SEXTANTE ซึ่งทำให้ตรงนี้นั้นผมไม่ค่อยประทับใจสักเท่าไหร่นัก (ต้องทำการ config เองถึงจะใช้งานได้) โดยการเรียกใช้เครื่องมือนี้จะมีเมนูเพิ่มเข้ามาใหม่ที่ชื่อว่า "Processing" แทน SEXTANTE ครับ อีกอย่างนึงก็ในส่วนของการ fetch python plugin นั้นหน้าตาก็เปลี่ยนไปมากเลยน่ะครับ บางทานอาจจะงงได้เลยล่ะครับ และอีกอย่างนึงก็คือว่าไม่แน่ใจว่าคิดเหมือนกันหรือป่าวในส่วนของ Layer Properties นั้นแถบเมนูแต่ก่อนอยู่ด้านบน แต่เวอร์ชั่นนี้นั้นอยู่ด้านข้างเหมือนกับเวอร์ชั่น 1.4 - 1.6 ประมาณนั้นครับ ถ้ายังจำได้อยู่ฮ่าๆๆ ยังไงก็ลองไปใช้ดูน่ะครับ สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://qgis.org/downloads/

1. หน้าตา Splash ของ QGIS-2.0.1

2. การแสดงสีที่ได้จากการวิเคราห์ ในโปรแกรม QGIS

3. แสดงข้อมูลเชิงบรรยายและแถบเครื่องที่เพิ่มขึ้นมาในโปรแกรม QGIS

4. แสดงการเรียก service จากแหล่งต่างๆ และจะสังเกตได้ว่าแถบเมนู browser นั้นจะอยู่ติดกันกับ Layer เพื่อสะดวกในการเรียกชั้นข้อมูล

5. การติดตั้งปลั๊กอินที่มีลักษณะหน้าตาที่เปลี่ยนไป

6. Layer Properties แถบเมนูอยู่ด้านล่างซึ่งคล้ายกับเวอร์ชั่นเก่าๆ

7. อันนีข้อดีครับ สามารถแสดงรูปแบบ 3D ของ NVIZ ใน GRASS GIS โดยใช้ข้อมูลร่วมกันกับ QGIS

_______โปรแกรม QGIS-2.0.1 นี้ยังมีอะไรที่ปรับเปลี่ยนใหม่อีกเยอะครับ ในบางส่วนก้ใช้ได้ดีและบางส่วนก็ยังใช่ไม่ได้ ซึ่งในเวอร์ชั่นถัดไปก้คงจะพัฒนาไปเรื่อยๆ ครับ เอาไววันหลังจะมา review ให้อีกน่ะครับ

--------->> สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://qgis.org/downloads/
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------